MỤC LỤC
Điểm nổi bật nhất của loại dữ liệu này nằm ở chỗ:
Mọi lô hàng xuất nhập khẩu trên thế giới, không phân biệt quy mô, đều phải đi qua hệ thống logistics.
Không có bất kỳ giao dịch nào được thực hiện mà không để lại dấu vết trên hệ thống của hãng tàu hoặc forwarder. Chính vì vậy, dữ liệu vận tải phản ánh đầy đủ và trung thực nhất cách mà hàng hóa đang được luân chuyển giữa các quốc gia – từ tuyến vận chuyển, cảng đi, cảng đến, loại hàng hóa, cho tới tần suất và số lượng container.
Đây là nguồn dữ liệu mà nếu doanh nghiệp khai thác đúng cách, họ có thể xác định người mua thật, không phải danh sách ảo hay thông tin phỏng đoán. Đây là buyer đang nhập hàng thực tế, theo từng tháng, từng tuyến và từng container.
.jpg)
Hiện nay, tại Việt Nam có hơn 40 hãng tàu hoạt động, bao gồm các tên tuổi lớn như Maersk, MSC, CMA-CGM, Hapag-Lloyd, COSCO, ONE, Evergreen – tất cả đều sở hữu hệ thống dữ liệu về dòng chảy container toàn cầu.
Song song đó là các tập đoàn logistics quốc tế như Kuehne+Nagel, DHL Global Forwarding, DB Schenker, DSV, FedEx, vốn có khả năng theo dõi xuyên suốt toàn bộ chuỗi vận tải, từ đầu đến cuối.
.jpg)
Ngoài ra, một số nền tảng kỹ thuật số như Container xChange, SeaRates, Freightos cũng cung cấp các báo cáo về tuyến vận chuyển, sản lượng container, giá cước và xu hướng logistics theo từng khu vực.
Khác với dữ liệu Hải quan hay danh bạ doanh nghiệp, dữ liệu vận tải không được bán công khai. Muốn tiếp cận, doanh nghiệp phải có quan hệ hợp tác với hãng tàu, đại lý hoặc forwarder; hoặc đôi khi phải thông qua các nền tảng tổng hợp chuyên nghiệp.
Chi phí cho loại dữ liệu này không cố định – nó phụ thuộc vào mức độ hợp tác, nhu cầu truy cập và giá trị của thông tin doanh nghiệp cần.
Ưu điểm nổi bật của dữ liệu vận tải nằm ở khả năng xác định khách hàng thật có nhu cầu nhập hàng thường xuyên, thể hiện qua:
Tuyến vận chuyển họ đang sử dụng
Khối lượng và tần suất nhập khẩu theo tháng
Shipper và consignee cụ thể
Cảng đi – cảng đến
Loại container và mặt hàng khai báo
Những thông tin này giúp doanh nghiệp hình dung rõ ràng về quy mô, tần suất và thị trường tiêu thụ thực tế của từng nhà nhập khẩu.
Bên cạnh những giá trị lớn, dữ liệu vận tải cũng có một số hạn chế:
Không cung cấp giá như dữ liệu Hải quan, nên doanh nghiệp không phân tích được biến động giá xuất – nhập.
Khó tiếp cận hơn, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp chưa có mạng lưới logistics mạnh.
Dữ liệu thường mang tính “gợi đầu mối”, doanh nghiệp vẫn phải kết hợp với các kênh khác để hoàn thiện hồ sơ khách hàng.
Không chỉ doanh nghiệp xuất khẩu quan tâm đến dữ liệu này; nhiều forwarder cũng sử dụng chính nguồn dữ liệu vận tải để tiếp thị dịch vụ của họ – điều này càng chứng minh giá trị thực sự của nó trong việc xác định khách hàng tiềm năng.
Dữ liệu vận tải của hãng tàu – forwarder là một trong những công cụ mạnh nhất để doanh nghiệp theo dõi dòng chảy hàng hóa toàn cầu và xác định các buyer thật sự có nhu cầu ổn định. Dù khó tiếp cận hơn so với các kênh khác, giá trị của dữ liệu này là rất lớn và có thể mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Trong bài tiếp theo, chúng tôi sẽ phân tích Kênh số 4: Danh bạ doanh nghiệp quốc tế, một kênh truyền thống nhưng vô cùng hiệu quả nếu được khai thác đúng cách.