Khóa học cùng chuyên gia

S/I - Shipping Instruction - Chi tiết B/L là gì?

S/I hay Shipping Instruction hay Details of Bill of Lading hay Chi tiết (làm) B/L, chính là nội dung mà shipper phải gửi cho hãng tàu để hãng tàu dựa vào đó để phát hành B/L (trước hết là B/L nháp) cho shipper. Nếu không có S/I, hãng tàu không thể phát hành B/L, lô hàng không thể được chở đi.

MỤC LỤC

    1. S/I là gì? 

    S/I hay Shipping Instruction hay Details of Bill of Lading hay Chi tiết (làm) B/L, chính là nội dung mà shipper phải gửi cho hãng tàu để hãng tàu dựa vào đó để phát hành B/L (trước hết là B/L nháp) cho shipper. Nếu không có S/I, hãng tàu không thể phát hành B/L, lô hàng không thể được chở đi.

    nghiep vu xuat nhap khau S/I - Shipping Instruction

    Ảnh: một  S/I - Shipping Instruction 

    2. Nội dung của một S/I - Cách soạn ra S/I

    Hiểu nôm na, nội dung của S/I chính là nội dung của một Vận đơn, tuy nhiên S/I có phần ngắn gọn hơn.

    Dù là dưới hình thức một bản word, excel hay vài dòng thông tin ghi trên email đi chăng nữa, một S/I cũng ít nhất phải đảm bảo những nội dung như sau:

    • Tên Shipper

    Người xuất khẩu dùng chính thông tin của mình để điền vào đây. Gồm 04 ý: tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, số fax;

    • Tên Consignee và tên Notifying Part

    Chỉ có người mua mới biết ai sẽ là là Consignee và ai sẽ là Notifying Party khi hàng đến, nên để điền được ô này, người XK phải hỏi người NK. Gồm 04 ý: tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, số fax của Consignee và Notifying Party. Đây là một bước nghiệp vụ vô cùng quan trọng. Vì nếu người NK cung cấp không chính xác tên của Consignee và Notifying party thì sẽ không thể lấy được hàng. Do vậy, người XK không được tuỳ tiện lấy thông tin của người NK trên hợp đồng mua bán và hiểu đó là thông tin của Consignee, vì có thể người NK muốn bán lô hàng này cho một bên khác, thì người nhận hàng sẽ không phải là người NK. (và còn nhiều trường hợp khác nữa, Consignee không phải là người NK). Tóm lại, chỉ người NK mới biết chính xác ai là Consignee, do vậy, người XK phải làm theo hướng dẫn gửi hàng của người NK.

    • Tên tàu, số chuyến, cảng đi, cảng đến: lấy từ Booking Note.

    • Số container, số seal: Nguyên tắc là khi tài xế chở cont rỗng về đến kho rồi mới thấy được số cont trên cánh cửa cont. Tuy nhiên, chủ hàng có thể liên hệ với tài xế/nhà xe đầu kéo để họ gửi cho mình, vì họ chính là người đầu tiên nhận cont và seal từ hãng tàu. Cách lấy cont, seal ngẫu nhiên hay định danh đọc thêm ở phần Lấy container Rỗng. Nếu hãng lẻ LCL, thì không có số cont, số seal, mà thay vào đó chủ hàng sẽ gửi “shipping mark” cho FWD, đó là vài dòng thông tin ngắn gọn, gồm: Tên hàng Commodity name, Quy cách Specfication, Số hợp đồng Contract No./Số đơn hàng Order No., Ngày sản xuất Production date, Xuất xứ Origin...).

    • Số lượng container, loại cont.

    • Mô tả hàng hóa – HS code

    • Số trọng lượng NET, trọng lượng GROSS và số KHỐI

    • Ngày tàu chạy: ETD date

    • Đồng thời người chủ hàng cũng đề cập với hãng tàu/FWD loại B/L mà hãng tàu sẽ phát hành (B/L gốc hay Surrendered hay SWB)

    Thực chất, nội dung của một S/I rất giống với nội dung của một Packing List. Do vậy, một số chủ hàng xuất khẩu sẽ soạn thảo Packing List trước. Sau đó, họ đổi tên file Packing List thành Shipping Instruction – S/I rồi gửi cho hãng tàu.  

    Bài viết độc quyền của tác giả: Ths. Lê Sài Gòn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Xuất Nhập khẩu Sài Gòn - SIMEX

    Mọi chi tiết về Khóa họcGiảng viên và Lịch khai giảng, vui lòng tham khảo tại www.simex.edu.vn hoặc Hotline 0327567988 để được tư vấn Chuyên môn và tư vấn Khóa học xuất nhập khẩu miễn phí.

    LÊ SÀI GÒN
    Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế

    "Khi giảng dạy, tôi thường chia sẻ những điều tôi từng làm sai và lỗi lầm trong công việc và sự nghiệp, còn những cái đúng, đã có sách vở."

    Zalo tư vấn chat Simex Gọi tư vấn chat Simex Tư vấn 24/07 Zalo tư vấn chat Simex