Khóa học cùng chuyên gia

KÊNH 7: Mạng Lưới Tham Tán Thương Mại – Tai Mắt Việt Nam Giúp Doanh Nghiệp Vươn Ra Thế Giới

Bài viết này phân tích vai trò chiến lược của mạng lưới Tham tán Thương mại Việt Nam tại nước ngoài, kênh tìm kiếm khách hàng quốc tế cuối cùng và quan trọng bậc nhất trong chuỗi 7 kênh xúc tiến thương mại.

MỤC LỤC

    Trong hành trình khám phá bảy kênh tìm kiếm khách hàng quốc tế, chúng ta đã đi qua các phương thức từ online đến offline, từ dữ liệu thương mại đến hoạt động xúc tiến. Kênh thứ Bảy và cũng là kênh cuối cùng, mạng lưới Tham tán Thương mại Việt Nam tại các nước, mang đến một phương thức tiếp cận thị trường có tính chính thống và định hướng cao nhất.

    Nếu như các hiệp hội ngành hàng là cánh tay nối dài của doanh nghiệp trong nước, thì các Tham tán Thương mại chính là “tai mắt của Việt Nam” tại thị trường quốc tế. Họ là những cán bộ được cử đi biệt phái, trực tiếp sinh sống, làm việc và theo dõi sát sao từng biến động, chính sách thương mại tại quốc gia sở tại.

    Vai Trò Và Phạm Vi Hoạt Động

    Hiện nay, Việt Nam đã thiết lập một mạng lưới rộng khắp với hơn 50 Tham tán Thương mại, hoạt động tại các Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán trên toàn cầu. Mạng lưới này trải dài từ các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc đến các khu vực tiềm năng như Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latin.

    Tất cả thông tin chính thức và cập nhật về danh sách các Tham tán đều được công bố công khai trên website của Bộ Công Thương. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước dễ dàng tìm kiếm và liên hệ.

    Tính Chính Thống Và Ưu Điểm Vượt Trội

    Điểm mạnh làm nên sự đặc biệt của kênh Tham tán Thương mại nằm ở tính chính thống và độ chính xác của thông tin.

    • Dữ liệu thị trường thực tế: Tham tán nắm giữ thông tin cập nhật về xu hướng tiêu dùng, các quy định nhập khẩu, tiêu chuẩn chất lượng (SPS, TBT), và các tín hiệu rủi ro tiềm ẩn.

    • Kết nối Buyer uy tín: Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tìm được những buyer (nhà nhập khẩu) đầu tiên và đáng tin cậy nhờ sự giới thiệu trực tiếp từ Tham tán, đặc biệt quan trọng đối với các ngành hàng đòi hỏi sự kiểm chứng kỹ lưỡng về chất lượng và năng lực sản xuất.

    • Chi phí miễn phí: Đây là dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí, bởi đó là nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước nhằm thúc đẩy xuất khẩu và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.

    Lưu Ý Khi Tiếp Cận Kênh Tham Tán

    Tuy nhiên, để việc hỗ trợ đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm:

    1. Chuẩn bị hồ sơ chuyên nghiệp: Doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ năng lực (company profile) và mô tả sản phẩm một cách chỉn chu, rõ ràng. Đồng thời, cần xác định rõ ràng nhu cầu thị trường muốn tiếp cận để Tham tán có thể định hướng và kết nối đúng đối tác.

    2. Hạn chế về tốc độ: Tốc độ phản hồi từ kênh Tham tán, do tính chất là cơ quan Nhà nước, thường không nhanh như các tổ chức tư nhân hay nền tảng thương mại điện tử.

    3. Mức độ chi tiết dữ liệu: Mức độ chi tiết của dữ liệu thị trường có thể không sâu bằng các hệ thống phân tích dữ liệu hải quan hay thương mại điện tử chuyên biệt.

    Dẫu vậy, đối với doanh nghiệp mới bắt đầu xuất khẩu hoặc cần sự xác thực cao, kênh Tham tán Thương mại vẫn là một trong những lựa chọn đáng tin cậy và có tính định hướng chiến lược rất cao.

    Với việc khám phá kênh Tham tán Thương mại, chúng ta đã hoàn tất chuỗi 07 kênh tìm kiếm khách hàng quốc tế phổ biến nhất:

    1. Sàn thương mại điện tử B2B.

    2. Dữ liệu xuất nhập khẩu của Hải quan.

    3. Dữ liệu vận tải từ hãng tàu (Shipping lines).

    4. Danh bạ doanh nghiệp quốc tế.

    5. Hội chợ ngành hàng và sự kiện xúc tiến.

    6. Các hiệp hội ngành hàng và trung tâm xúc tiến thương mại.

    7. Mạng lưới Tham tán Thương mại Việt Nam tại các nước.

    Mỗi kênh đều có ưu thế và hạn chế riêng. Thành công trong xuất khẩu quốc tế sẽ đến với những doanh nghiệp biết cách kết hợp linh hoạt, thông minh các kênh này, tạo nên một hệ thống tìm kiếm khách hàng bền vững, thực tế và đầy đủ nhất.

     

    LÊ SÀI GÒN
    NCS Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế

    "Khi giảng dạy, tôi thường chia sẻ những điều tôi từng làm sai và lỗi lầm trong công việc và sự nghiệp, còn những cái đúng, đã có sách vở."

    ANH CHỊ ĐANG PHÂN VÂN LỰA CHỌN KHOÁ HỌC?

    Zalo tư vấn chat Simex Gọi tư vấn chat Simex Tư vấn 24/07 Zalo tư vấn chat Simex