Khóa học cùng chuyên gia

Điều Kiện CIP (Carriage and Insurance Paid To)

Giao hàng Cước phí và phí bảo hiểm trả đến có nghĩa là người bán giao hàng đã thông quan xuất khẩu cho người mua tại nơi đến thoả thuận ở nước người mua. Người bán phải thuê phương tiện vận tải/trả cước phí để chở hàng đến nơi đến quy định và mua bảo hiểm cho lô hàng. Nhưng mọi rủi ro liên quan đến hàng hoá đã được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng được giao cho người chuyên chở từ cảng biển đi/sân bay đi.

MỤC LỤC

    ĐIỀU KIỆN CIP (CARRIAGE AND INSURANCE PAID TO)

    1. Tóm tắt chung về Điều Kiện CIP Carriage and Insurance Paid To - Incoterms 2020

    CIP = Carriage and Insurance Paid To

    Cước phí và Phí bảo hiểm trả đến… = Giao hàng mà người bán phải trả cước phí/thuê tàu/máy bay và mua bảo hiểm cho lô hàng đến một nơi quy định cụ thể ở nước nhập khẩu

    Giao hàng Cước phí và phí bảo hiểm trả đến có nghĩa là người bán giao hàng đã thông quan xuất khẩu cho người mua tại nơi đến thoả thuận ở nước người mua. Người bán phải thuê phương tiện vận tải/trả cước phí để chở hàng đến nơi đến quy định và mua bảo hiểm cho lô hàng. Nhưng mọi rủi ro liên quan đến hàng hoá đã được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng được giao cho người chuyên chở từ cảng biển đi/sân bay đi.

    Nghiep Vu Xuat Nhap Khau Incoterms 2020 CIP Carriage and Insurance Paid To

    Ảnh: CIP - người xuất khẩu nên nhớ phải mua bảo hiểm cho lô hàng, giúp cho người nhập khẩu

    2. Nghĩa vụ cụ thể về Chi phí và Rủi ro của Điều kiện CIP Carriage and Insurance Paid To

    2.1. Người bán thông quan XK, người mua thông quan NK

    2.2. Người bán thuê phương tiện vận tải

    • Người bán trả Ocean freight (O.F) hoặc Air Freight

    • Người bán trả THC (local charge) đầu đi

    • Người mua trả THC (local charge) đầu đến

    2.3. Địa điểm giao hàng ở nước người mua.

    Hai bên có thể lựa chọn thỏa thuận trong hợp đồng địa điểm giao hàng theo một trong những cách:

    • CIP (Sân bay đến/Sân bay Changi)

    • CIP (cảng đến/cảng Singapore)

    2.4. Việc bốc, dỡ

    • Người bán chịu chi phí + Rủi ro bốc hàng lên phương tiện vận tải tại xưởng người bán.

    • Người bán chịu chi phí cho việc bốc hàng lên máy bay/tàu biển (trả phí THC đầu bốc).

    • Người mua chịu chi phí cho việc dỡ hàng xuống máy bay/tàu biển (trả phí THC đầu dỡ)

    Nếu có thoả thuận khác đi thì phải nêu rõ trước khi ký hợp đồng.

    • Người mua chịu chi phí + Rủi ro dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận tải tại xưởng người mua.

    2.5. Việc chuyển rủi ro

    Rủi ro của hàng hoá sẽ được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi người bán giao hàng cho người chuyên chở. Cụ thể:

    Nếu hai bên thỏa thuận trên hợp đồng là giao tại sân bay nước bán – CIP (sân bay đầu đi)

    • Trường hợp hãng vận chuyển yêu cầu người bán mang hàng đến tận sân bay Tân Sơn Nhất (cụ thể là giao đến các kho hàng SCSC, TCS, kho DHL, FEDEX…) cho các hãng vận chuyển mà người mua thuê, thì người bán chở hàng đến các ‘kho’ SCSC, TCS, kho DHL, FEDEX này… để giao cho hãng vận chuyển là hết trách nhiệm. Nói rõ hơn, người bán không chịu trách nhiệm và chi phí cho việc dỡ hàng xuống khỏi xe tải tại các ‘kho’ này. Và nôm na, nếu mất hàng trong kho này thì rủi ro/chi phí này người mua chịu.

    • Trường hợp hãng vận chuyển yêu cầu người bán để hàng tại kho người bán, hãng vận chuyển tự đến kho hàng của người bán để lấy và chở hàng đi, thì người bán chỉ cần chất hàng lên phương tiện của hãng vận tải này là người bán hết trách nhiệm. Vậy, có thể thấy, dù hợp đồng thỏa thuận là CIP (sân bay đi) nhưng người bán sẽ hết trách nhiệm theo yêu cầu của người chuyên chở. Người chuyên chở bảo người bán giao ở đâu thì người bán hết trách nhiệm ở đó.

    Nếu hai bên thỏa thuận trên hợp đồng là giao tại cảng biển nước bán – CIP (cảng biển đầu xuất)

    • Trường hợp hãng tàu yêu cầu người bán chỉ chở hàng/container đến các ICD-cảng khô-cảng nội địa, gần cảng biển đi

    Người bán chỉ cần chở hàng đến các các ICD này là người bán hết trách nhiệm chịu rủi ro. Thậm chí người bán không chịu trách nhiệm và chi phí cho việc dỡ hàng xuống khỏi xe tải/xe containers tại ICD này. Và nôm na, nếu mất hàng trong ICD này hay bất cứ rủi ro nào phát sinh trong đoạn đường từ ICD này đến cảng biển đầu xuất thì rủi ro/chi phí này người mua chịu.

    • Trường hợp hãng tàu yêu cầu người bán chở hàng/container thẳng ra đến cảng biển đi

    Người bán phải chở hàng đến cảng biển đó, đặt hàng ở cầu cảng sát mép tàu là hết trách nhiệm chịu rủi ro. Người bán không chịu trách nhiệm và chi phí cho việc dỡ hàng xuống khỏi xe tải/xe containers tại cảng này. Sau đó, nếu có rủi ro trong quá trình bốc hàng lên tàu, rủi ro đó người mua chịu.

    2.6. Người bán phải mua bảo hiểm cho lô hàng

    • Mua loại thấp nhất ICC(A)
    • Mua ở một công ty BH uy tín

    • Mua cho 110% trị giá của lô hàng

    • NB phải giúp người mua chuẩn bị các chứng từ khiểu nại đòi BH bồi thường trong trường hợp NM yêu cầu trợ giúp.

    3. Lưu ý khi sử dụng điều kiện  CIP Carriage and Insurance Paid To

    • Nên chuyển đổi sử dụng từ CIF sang CIP nếu hàng đóng trong containers

    • Người mua phải chịu nhiều rủi ro. Nên người mua hay chỉ định hãng tàu và ép người bán phải sử dụng hãng tàu này, dù quyền thuê tàu là của người bán.

    • Người bán chỉ là người mua bảo hiểm giúp cho người mua. Mọi vấn đề liên quan đến khiếu nại đòi BH bồi thường và quyền lợi thụ hưởng tiền bồi thường thuộc về người mua.

    ​​Bài viết độc quyền của tác giả: Ths. Lê Sài Gòn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Xuất Nhập khẩu Sài Gòn - SIMEX

    Mọi chi tiết về Khóa họcGiảng viên và Lịch khai giảng, vui lòng tham khảo tại www.simex.edu.vn hoặc Hotline 0327567988 để được tư vấn Chuyên môn và tư vấn Khóa học xuất nhập khẩu miễn phí.

    LÊ SÀI GÒN
    Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế

    "Khi giảng dạy, tôi thường chia sẻ những điều tôi từng làm sai và lỗi lầm trong công việc và sự nghiệp, còn những cái đúng, đã có sách vở."

    Zalo tư vấn chat Simex Gọi tư vấn chat Simex Tư vấn 24/07 Zalo tư vấn chat Simex