Khóa học cùng chuyên gia

Khóa học Merchandiser - Quản lý đơn hàng tốt nhất ở Tp. HCM

MỤC LỤC

    Xem chi tiết KHÓA HỌC MERCHANDISER - QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG

    Ngày nay, hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại doanh nghiệp đòi hỏi sự phân công chuyên môn cao giữa các phòng ban và công việc liên quan. Nhân viên Kinh doanh quốc tế (International Sales) là người thực hiện việc tìm kiếm khách hàng quốc tế, thương thảo và chốt ký hợp đồng/đơn đặt hàng với khách hàng quốc tế. Sau khi có đơn đặt hàng của khách, nhân viên Quản lý đơn hàng (Merchandiser) sẽ là người tiếp tục thực hiện mọi công việc liên quan: từ thu mua nguyên phụ liệu, điều phiếu phối sản xuất, theo dõi tiến độ giao hàng, thuê phương tiện vận tải, theo dõi công nợ cho đến ghi nhận và xử lý các khiếu nại của khách hàng... Hiểu nôm na, người nhân viên Merchandiser sẽ thực hiện tất cả các công việc sao cho hàng hóa được sản xuất ra phù hợp với yêu cầu của khách hàng và đến được tay khách hàng một cách hoàn hảo nhất.

    Công việc chính của một Nhân viên Quản lý đơn hàng Merchandiser thông thường sẽ bao gồm các nghiệp vụ cơ bản sau:

    1. Kiểm tra đơn đặt hàng, soạn hợp đồng, chuẩn bị mẫu hàng và kiểm tra việc thanh toán (trả trước)

    • Tiếp nhận Đơn đặt hàng và xác nhận bán hàng;
    • Soạn thảo hợp đồng ngoại thương sau khi chốt đơn hàng;
    • Kiểm tra và tu chỉnh một hợp đồng ngoại thương do đối tác soạn;
    • Đốc thúc việc thanh toán từ khách hàng (mở L/C, T/T advanced…)

    Theo dõi các vấn đề về mẫu hàng:

    • Trao đổi với khách hàng về mẫu mã;
    • Hối thúc khách duyệt mẫu;
    • Khai AWB qua phần mềm của Fedex, DHL… để gửi mẫu;
    • Phối hợp với nhà máy, bộ phận sản xuất để chuẩn bị mẫu gửi duyệt và theo dõi duyệt mẫu của khách;

    2. Theo dõi Booking Note và các vấn đề liên quan đến vận tải hàng hóa nội địa

    • Làm việc với hãng vận tải nội địa để thuê xe tải, xe đầu kéo container;
    • Check lịch tàu, lịch bay;
    • Deal giá cước và các vấn đề liên quan đến giá cước;
    • Theo dõi Booking Note và xử lý các vấn đề liên quan;
    • Theo dõi các cut-off VGM, cut-off S/I, cut-off B/L, cut-off C/Y...;
    • Track and Trace lô hàng trên đường biển, đường bay...

    3. Mua bảo hiểm cho lô hàng

    • Lựa chọn công ty bảo hiểm
    • Lựa chọn mức phí bảo hiểm
    • Làm việc với công ty bảo hiểm khi lô hàng phát sinh
    • Làm việc với công ty bảo hiểm khi có khiếu nại đòi bảo hiểm bồi thường

    4. Theo dõi các công việc liên quan đến sản xuất hàng hóa

    • Làm việc với nhà máy hoặc bộ phận thu mua để làm Lệnh Xản Xuất/Lệnh Xuất Kho;
    • Làm Yêu cầu mua nguyên phụ liệu, bao bì. Phối hợp với các bên liên quan theo dõi bao bì, nguyên liệu về. Gửi và theo dõi duyệt bao bì với khách hàng;
    • Lên lịch kiểm hàng, book lịch kiểm hàng với bên kiểm định nội bộ hoặc kiểm định độc lập và nhà máy để đảm bảo chất lượng hàng trước khi xuất;
    • Lên lịch hun trùng, book lịch hun trùng với công ty hun trùng và nhà máy.
    • Quản lý chi phí triển khai đơn hàng...
    • Lập một Báo Cáo đóng hàng để gửi cho khách hàng.

    5. Phối hợp với phòng xuất nhập khẩu (hoặc bên FWD khai thuê hải quan) để khai hải quan cho lô hàng

    6. Phối hợp với bộ phận kế toán để theo dõi công nợ và thu tiền khách hàng

    Về mặt kiến thức, kỹ năng, vị trí Chuyên viên Merchandiser Quản lý đơn hàng quốc tế đỏi hỏi người thực hiện phải có kiến thức tổng hợp ở ít nhất 03 lĩnh vực: kiến thức xuất nhập khẩu (để thực hiện các nghiệp vụ triển khai hàng hóa xuất khẩu); kiến thức về sản phẩm (để làm việc với bộ phận sản xuất) và kiến thức về ngoại ngữ (để trao đổi công việc và xử lý các vấn đề phát sinh với khách hàng).

    Như vậy khái niệm Merchandiser được hiểu rất rộng - là công việc Quản lý đơn hàng và triển khai hàng hóa tại một doanh nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu đến khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, khái niệm này vô tình được hiểu theo nghĩa hẹp hơn, một vài nhà tuyển dụng và doanh nghiệp chỉ sử dụng thuật ngữ này hạn hẹp trong một số ngành nghề đặc thù, nhất là ngành may mặc và giày da...

    Hiện nay, trung tâm Đào tạo và Tư vấn Xuất nhập khẩu Sài Gòn SIMEX (www.simex.edu.vn) là một trong số ít trung tâm ở thành phố Hồ Chí Minh thực hiện việc đào tạo Nghiệp vụ Merchandiser - Quản lý đơn hàng Quốc tế ở cấp độ chuyên sâu và có thể áp dụng cho công việc tại rất nhiều doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu hàng hóa khác nhau, không chỉ gói gọn trong lĩnh vực may mặc. Với các kiến thức được đào tạo tại trung tâm, học viên có thể tham gia ứng tuyển vào vị trí Merchandiser tại rất nhiều doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Tp. HCM cũng như cả nước.

    Xem chi tiết Khóa học MERCHANDISER - QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG QUỐC TẾ.

    Xem thêm Các Khóa học Xuất nhập khẩu - Logistics khác tại SIMEX

    LÊ SÀI GÒN
    Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế

    "Khi giảng dạy, tôi thường chia sẻ những điều tôi từng làm sai và lỗi lầm trong công việc và sự nghiệp, còn những cái đúng, đã có sách vở."

    Zalo tư vấn chat Simex Gọi tư vấn chat Simex Tư vấn 24/07 Zalo tư vấn chat Simex