Khóa học cùng chuyên gia

MSC Antonia Mắc Cạn Ngoài Khơi Cảng Jeddah: Dấu Hiệu Tấn Công Giả Mạo GPS Làm Dấy Lên Lo Ngại An Ninh Hàng Hải

Jeddah, Ả Rập Xê Út – 10/5/2025 — Tàu container MSC Antonia với sức chở gần 7.000 TEU đã bị mắc cạn tại khu vực bãi đá ngầm Eliza, ngoài khơi cảng Jeddah (Biển Đỏ), trong bối cảnh các chuyên gia cảnh báo ngày càng nhiều vụ can thiệp điện tử nhằm vào hệ thống định vị GPS của tàu biển hoạt động trong khu vực.

Theo dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình hàng hải, MSC Antonia đã có những chuyển động bất thường trước thời điểm mắc cạn. Công ty phân tích dữ liệu hàng hải Windward xác nhận, nguyên nhân có thể là do tấn công giả mạo tín hiệu định vị toàn cầu (GPS spoofing) – hành vi phát tín hiệu giả để đánh lạc hướng thiết bị định vị, khiến tàu xác định sai vị trí thực tế.

Đây không phải là trường hợp cá biệt. Windward cho biết riêng trong quý I/2025, hơn 180 tàu đã ghi nhận các sự cố liên quan đến giả mạo GPS tại vùng Biển Đỏ. Đáng chú ý, mức độ “dịch chuyển ảo” do tấn công đã tăng mạnh – từ trung bình 600 km/quý trong giai đoạn cuối năm 2024 lên hơn 6.000 km trong đầu năm nay.

Hiện tại, MSC Antonia vẫn đang trong tình trạng mắc cạn. Thông tin cụ thể về thiệt hại và kế hoạch cứu hộ chưa được công bố.

Mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng đối với chuỗi cung ứng

Biển Đỏ là một trong những tuyến đường vận tải hàng hóa huyết mạch, kết nối châu Á với châu Âu và châu Phi thông qua kênh đào Suez. Các chuyên gia trong ngành cho biết, sự gia tăng các vụ can thiệp tín hiệu GPS không chỉ đặt ra mối đe dọa an toàn hàng hải mà còn làm gián đoạn nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một số hãng tàu đã buộc phải điều chỉnh tuyến hoặc né tránh hoàn toàn khu vực Biển Đỏ, làm phát sinh chi phí vận hành và kéo dài thời gian giao hàng. Theo các chuyên gia logistics, tình hình này có thể tiếp tục kéo dài nếu không có biện pháp giám sát và phản ứng kịp thời.

Khuyến cáo từ các tổ chức hàng hải

Trước những diễn biến phức tạp, các tổ chức an toàn hàng hải quốc tế khuyến cáo các tàu hoạt động trong khu vực Biển Đỏ nên:

  • Sử dụng hệ thống định vị dự phòng như radar, định vị quán tính hoặc quan sát thủ công;

  • Kiểm tra chéo dữ liệu AIS và tắt lớp phủ ECDIS nếu nghi ngờ có tín hiệu sai lệch;

  • Báo cáo ngay các hiện tượng bất thường về tín hiệu định vị cho cơ quan có thẩm quyền và trung tâm an toàn hàng hải khu vực.

Vụ việc của MSC Antonia được xem là lời cảnh tỉnh cho toàn ngành vận tải biển, trong bối cảnh các rủi ro an ninh mạng và can thiệp tín hiệu ngày càng trở nên tinh vi, khó lường.

Nguồn: Windward, Container News, gCaptain, Safety4Sea

 
LÊ SÀI GÒN
NCS Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế

"Khi giảng dạy, tôi thường chia sẻ những điều tôi từng làm sai và lỗi lầm trong công việc và sự nghiệp, còn những cái đúng, đã có sách vở."

BẠN ĐANG PHÂN VÂN LỰA CHỌN KHOÁ HỌC?

Zalo tư vấn chat Simex Gọi tư vấn chat Simex Tư vấn 24/07 Zalo tư vấn chat Simex