Khóa học cùng chuyên gia

Nhân Viên Sales Cước/Sales Freight Forwarder (Fwd) Sales Cần Những Kiến Thức Và Kỹ Năng Gì?

Nhân viên Sales cước vận tải hàng hóa quốc tế nói riêng (và nhân viên Sales Logistics nói chung) là một trong những vị trí công việc hot nhất trên thị trường lao động với số lượng tuyển dụng khổng lồ đến từ 2,000 đến 3,000 công ty freight forwaders và logistics lớn nhỏ ở nước ta.

MỤC LỤC

    Nhân viên Sales cước/Sales Freight Forwarder (FWD) Sales cần những kiến thức và kỹ năng gì?

    Nhân viên Sales cước vận tải hàng hóa quốc tế nói riêng (và nhân viên Sales Logistics nói chung) là một trong những vị trí công việc hot nhất trên thị trường lao động với số lượng tuyển dụng khổng lồ đến từ 2,000 đến 3,000 công ty freight forwaders và logistics lớn nhỏ ở nước ta. Vì số lượng doanh nghiệp trong ngành rất lớn, chưa kể sự cạnh tranh trực tiếp từ hãng tàu, do vậy, vị trí nhân viên kinh doanh cước ở công ty Freight Forwarder tuy phong phú về mặt số lượng tuyển dụng nhưng lại là một trong những vị trí công việc phải chịu áp lực doanh số khủng khiếp nhất trong ngành xuất nhập khẩu - logistics. Thực tế này, đòi hỏi những người có hứng thú theo đuổi công việc của một nhân viên Sales cước hoặc những nhân viên Sales Logistics tại các doanh nghiệp này muốn trụ vững và vượt qua áp lực doanh số, trước hết phải am hiểu những vấn đề cơ bản và kỹ năng quan trọng của công việc này, có thể kể đến như sau. (Bài viết này bỏ qua các kỹ năng mềm liên quan đến kỹ thuật sales hàng hóa dịch vụ và chỉ đề cập đến vấn đề kiến thức chuyên môn đặc thù.)

    1. Am hiểu các vấn đề quan trọng trong vận tải tàu Chợ

    • Mối quan hệ, quy trình làm việc giữa các bên trong vận tải: Shipper, Consignee, Agency of Carrier (Freight Forwarder), Carrier (Shipping Lines);
    • Chức năng, nội dung của Bill of Lading;
    • Trường hợp sử dụng, quy trình công việc, chi phí của các loại B/L thường gặp: Surrendered B/L, Sea Way Bill, Original B/L; Các loại B/L theo lệnh; FIATA B/L; FCR; House B/L, Master B/L; Switched B/L…;
    • Am hiểu và soạn thảo các chứng từ thường gặp: Booking, S/I Shipping Instruction, Details of B/L;
    • Am hiểu, kiểm tra, tu chỉnh một bộ chứng từ vận tải hoàn chỉnh. Hiểu về Ủy quyền lấy B/L, Delivery Order-D/O, Notice of Arrival-N/A;
    • Các loại container thường gặp. Chi phí, lưu ý khi đặt cont/sử dụng cont. Các loại phí liên quan đến container: cược cont, vệ sinh cont, hư hỏng cont…
    • Các loại phí và phụ phí trong vận tải tàu Liner: ocean freight, THC, CIC, EBS, AMS, free-time (Demmurrage, Detention, Storage)...

    2. Am hiểu các vấn đề quan trọng trong vận tải tàu Chuyến

    • Các bên tham gia trong hoạt động thuê tàu Chuyến;
    • Trường hợp áp dụng: loại hàng, tuyến đường;
    • Hợp đồng thuê tàu chuyến: Các điều khoản quan trọng, phân tích hợp đồng mẫu;
    • Thực hành đọc hiểu và soạn thảo một hợp đồng thuê tàu chuyến

    3. Am hiểu các vấn đề quan trọng trong vận tải đường hàng không

    • Các bên tham gia, mối quan hệ, và quy trình công việc giữa Shipper, Consignee, Agency of Carrier (Forwarder), Carrier (Air Lines) trong vận tải và kinh doanh cước hàng không;
    • Air Way Bill: Chức năng, quy trình và những nội dung quan trọng của AWB, các loại AWB;
    • ​Phí và phụ phí trong vận tải đường hàng không;
    • Tuyến đường thế mạnh của một số hãng hàng không và đại lý gửi hàng đường không.

    4. Thực hiện thuần thục các kỹ thuật kinh doanh cước vận tải

    * Khi làm việc với các hãng tàu, hãng hàng không

    • Am hiểu các hãng tàu và các FWD hàng không lớn trên thị trường VN;
    • Biết được các contact liên lạc gián tiếp và trực tiếp của các hãng tàu;
    • Tập quán làm việc, tuyến đường thế mạnh của một số hãng tàu lớn;
    • Email, gọi điện xin giá hãng tàu, hãng hàng không;
    • Deal giá và ăn chia commision với hãng tàu;
    • Tính giá và so sánh giá, xác định phương án giá tối ưu;
    • Xử lý các công việc phát sinh sau báo giá;
    • Tham khảo báo giá của đối thủ cạnh tranh;

    * Khi làm việc với khách hàng (chủ hàng xuất nhập khẩu)

    • Khai thác tìm kiếm khách hàng thông qua dữ liệu hải quan, dữ liệu hãng tàu, dữ liệu doanh nghiệp…
    • Xác định và phân loại khách hàng:

               - Khách hàng trực tiếp (freehand)

               - Khách hàng gián tiếp (co-load)

               - Khách hàng đại lý (oversea)

    • Cách tiếp cận từng đối tượng khách hàng:

               - Khách hàng trực tiếp (freehand)

               - Khách hàng gián tiếp (co-load)

               - Khách hàng đại lý (oversea)

    • Gọi điện tiếp xúc khách hàng lần đầu tiên;
    • Tính giá cước theo từng loại hình vận tải: đường biển, đường hàng không
    • Làm báo giá và theo dõi báo giá
    • Chuyển giao báo giá cho bộ phận dịch vụ KH (chứng từ)
    • Xử lý các công việc phát sinh sau báo giá
    • Các phương cách và kỹ thuật duy trì mối quan hệ với khách hàng (cả “phần cứng lẫn phần mềm”)
    • Lập báo cáo kinh doanh và các công việc nội bộ khác liên quan đến bộ phận kinh doanh cước.

    Trên đây là những chia sẻ của trung tâm Đào tạo xuất nhập khẩu SIMEX về các kiến thức và nghiệp vụ cụ thể mà một nhân viên Sales cước vận tải quốc tế cần có. Bạn đọc có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về ngành nghề cũng như dùng để chuẩn bị CV hoặc phỏng vấn cho công việc này.

    heart Xuất nhập khẩu Sài Gòn - SIMEX là trung tâm hàng đầu Việt Nam hiện nay cung cấp các khóa đào tạo xuất nhập khẩu từ tổng quan đến chuyên sâu trong ngành ngoại thương, kinh doanh quốc tế, xuất nhập khẩu, logistics. Các khóa học xuất nhập khẩu bao gồm:

    1. Nghiệp vụ xuất nhập khẩu Tổng hợp
    2. Chuyên sâu mua bán hàng hóa quốc tế
    3. Chuyên sâu Merchandise - Triển khai đơn hàng quốc tế
    4. Chuyên sâu Chứng từ Xuất nhập khẩu và Khai báo hải quan
    5. Chuyên sâu Logistics và Cước vận tải
    6. Chuyên sâu Tiếng Anh Thương Mại
    7. Chuyên sâu Đào tạo In-house theo yêu cầu doanh nghiệp

    Mọi chi tiết về Khóa họcGiảng viên và Lịch khai giảng, tham khảo tại www.simex.edu.vn hoặc Hotline 0327567988 để được tư vấn chuyên môn và tư vấn khóa học xuất nhập khẩu miễn phí.

    LÊ SÀI GÒN
    Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế

    "Khi giảng dạy, tôi thường chia sẻ những điều tôi từng làm sai và lỗi lầm trong công việc và sự nghiệp, còn những cái đúng, đã có sách vở."

    Zalo tư vấn chat Simex Gọi tư vấn chat Simex Tư vấn 24/07 Zalo tư vấn chat Simex