Khóa học cùng chuyên gia

Điều Kiện EXW - Ex Works - Incoterms 2020

EXW - Giao hàng tại xưởng - Incoterms 2020: Người mua chịu trách nhiệm sau khi nhận hàng tại xưởng người bán. Phù hợp mua bán nội địa, người mua am hiểu logistics. Không phù hợp cho mua bán quốc tế. Nên sử dụng FCA thay cho EXW.

MỤC LỤC

    1. Tóm tắt chung về Điều Kiện EXW - Ex Works - Incoterms 2020

    Hay “at works = at factory = at site = at firm = at plant = at factory”

    Giao hàng tại xưởng có nghĩa là người bán giao hàng chưa thông quan xuất khẩu cho người mua tại cơ sở của người bán. Người bán không bốc hàng lên phương tiện vận tải do người mua thuê. Mọi rủi ro liên quan đến hàng hoá sẽ được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng được giao như vậy.Tóm tắt nội dung điều kiện EXW - Ex Works trong Incoterms 2020

    Ảnh: Tóm tắt nội dung điều kiện EXW - Ex Works trong Incoterms 2020

    2. Nghĩa vụ cụ thể về Chi phí và Rủi ro của Điều Kiện EXW - Ex Works

    Chi phí và Rủi ro của Điều Kiện EXW - Ex Works

    2.1. Người mua làm thủ tục hải quan xuất khẩu, người mua làm thủ tục hải quan nhập khẩu

    2.2. Người mua thuê phương tiện vận tải chặng chính

    • Người mua trả trả cước chặng chính Ocean Freight hoặc Air Freight

    • Người mua trả local charge đầu đi

    • Người mua trả local charge đầu đến

    Hai bên mua/bán phải rất lưu ý mục này trong lúc chào giá/thương thảo giá hàng bán vì rất nhiều trường hợp hai bên nhầm lẫn mục này. Vì thông thường hãng tàu sẽ chào giá cước tàu/cước bay theo kiểu phí THC bên nào bên đó trả. Người bán phải nhắc nhớ và lập luận chặt chẽ để người mua hiểu và chịu phí này ngay từ đầu. Nếu có thoả thuận khác đi thì phải nêu rõ trước khi ký hợp đồng.

    2.3. Địa điểm giao hàng

    • Ở nước người bán

    • Cụ thể là EXW (xưởng người bán) 

    2.4. Bốc – Dỡ hàng:

    • Người mua chịu chi phí + Rủi ro bốc hàng lên phương tiện vận tải đến nhận hàng tại xưởng người bán.

    • Người mua chịu chi phí + Rủi ro bốc hàng lên máy bay/tàu biển (trả phí THC đầu bốc).

    • Người mua chịu chi phí + Rủi ro dỡ hàng xuống máy bay/tàu biển (trả phí THC đầu dỡ)

    • Người mua chịu chi phí + Rủi ro dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận tải tại xưởng người mua.

    2.5. Rủi ro sẽ được chuyển từ người bán sang người mua khi hàng còn nằm dưới phương tiện vận tải, tại kho người bán.

    2.6. Không quy định bắt buộc người Mua và người Bán phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Người Mua nên mua bảo hiểm cho lô hàng.

    3. Lưu ý khi sử dụng điều kiện EXW - Ex Works

    • Điều kiện này áp dụng cho mọi phương thức vận tải, kể cả vận tải đa phương thức.

    • Theo điều kiện này, nghĩa vụ và công việc của người mua là rất nhiều. Nghĩa vụ và công việc của người bán là rất ít.

    • Khi nào một người mua nên áp dụng mua hàng theo điều kiện này? Câu trả lời là khi họ am hiểu thật kỹ các nghiệp vụ logistics để chở hàng từ kho người bán về kho của mình, hoặc ít nhất, người mua phải tìm và thuê được một bên triển khai các dịch vụ này hiệu quả nhất, chi phí hiệu quả nhất và uy tín nhất. Và đặc biệt, nếu hàng hóa này bị áp thuế xuất khẩu, người mua phải am hiểu về việc áp thuế này (mức thuế, cách tính thuế, hay những chi phí khuất tất thiếu minh bạch từ bộ phận hải quan ở đầu xuất). Hay hiểu nôm na, người mua này rất am hiểu đường đi nước bước tại nước xuất khẩu.

    • Và khi nào người bán nên áp dụng bán hàng theo điều kiện này? Câu trả lời là khi người bán đó có trình độ nghiệp vụ xuất khẩu yếu kém (không có nhân lực và không có chuyên môn để triển khai các hoạt động vận tải, bảo hiểm, logistics…). Hoặc, có thể đó là một người bán có quyền lực thật sự, ép được người mua phải đến tận kho của mình để mua hàng và chở hàng đi, và chắc chắn người mua phải trả xong tiền hàng trước khi hàng lên xe đi khỏi xưởng. Loại người bán này thường chỉ muốn tập trung vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, vì họ đã quá hiểu hoạt động logistics – quá hiểu để nhận ra rằng nếu họ ôm đồm các hoạt động logistics thì vừa phải gánh thêm rủi ro, trong khi chẳng tiết kiệm được chi phí là bao, nếu họ chẳng may làm không tốt các hoạt động này.

    • Và xin nhớ thêm một thực tế chắc chắn rằng: Trong kinh doanh quốc tế, không một người bán nào lại để người mua tiến hành việc bốc hàng và chịu trách nhiệm cho việc đó. Việc đó phải là việc làm của người bán, với công nhân của người bán, với rủi ro của người bán, chi phí của người bán (sau đó, họ cộng chi phí này vào giá hàng bán). Hiểu nôm na, đến khi nào hàng đã được chất lên container với chất lượng và số lượng đúng thỏa thuận thì người bán mới hết trách nhiệm của mình, CHO DÙ LÀ HAI BÊN CÓ THỎA THUẬN BÁN HÀNG THEO ĐIỀU KIỆN GÌ ĐI CHĂNG NỮA. Nếu một người bán nào làm trái tập quán này, hoặc lập luận ‘bán hàng theo điều EXW thì những rủi ro và chi phí lúc bốc hàng lên container là người mua phải chịu’, thì người bán đó sẽ bị loại khỏi cuộc chơi ngay lập tức vì suy nghĩ ‘khác người’ của mình, dù suy nghĩ đó là hoàn toàn đúng theo quy định của Incoterms.

    • Ở góc nhìn ngược lại, một người mua thường là ở đất nước rất xa người bán, hoàn toàn không thể triển khai hoạt động bốc hàng lên phương tiện chở hàng tại kho của người bán. Nhưng theo quy định của điều kiện EXW, nếu có rủi ro xảy ra trong quá trình bốc hàng này, người mua phải gánh chịu mọi rủi ro và chi phí, trong khi thực tế người bán là người thực hiện việc này tại xưởng của họ và bằng công nhân của chính họ.

    • Rõ ràng, việc áp dụng điều kiện EXW trong mua bán quốc tế xảy ra nhiều bất cập như hai phần phân tích ở trên. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng, điều kiện EXW không phù hợp với mua bán quốc tế và chỉ nên áp dụng cho hoạt động mua bán nội địa – với kiểu giao hàng thường thấy là người mua tự đem phương tiện đến kho của người bán, tự bốc hàng lên xe với chi phí và rủi ro của mình. Còn nếu hai bên vẫn muốn chọn điều kiện giao hàng tại xưởng của người bán và người bán phải bốc hàng lên phương tiện của người mua theo đúng tập quán làm ăn quốc tế, thì các chuyên gia khuyên rằng, hai bên hãy chọn điều kiện FCA – free carrier, sẽ được trình bày tiếp sau đây.​

     Anh chị Học viên tìm hiểu thêm Các Điều Kiện Incoterms 2020 tại đây ạ: https://www.simex.edu.vn/incoterms-2020.html

    ​​Bài viết độc quyền của tác giả: Ths. Lê Sài Gòn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Xuất Nhập khẩu Sài Gòn - SIMEX

    LÊ SÀI GÒN
    Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế

    "Khi giảng dạy, tôi thường chia sẻ những điều tôi từng làm sai và lỗi lầm trong công việc và sự nghiệp, còn những cái đúng, đã có sách vở."

    Zalo tư vấn chat Simex Gọi tư vấn chat Simex Tư vấn 24/07 Zalo tư vấn chat Simex