Nghề sales hàng hóa quốc tế cần những kiến thức, kỹ năng gì?

MỤC LỤC

    Nhân viên mua bán hàng hóa quốc tế là một trong những vị trí quan trọng nhất trong các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trực tiếp góp phần tạo ra doanh số và công việc cho các bộ phận phía sau như Nhân viên triển khai đơn hàng hoặc nhân viên chứng từ - khai hải quan. Do vậy, nhu cầu tuyển dụng cho vị trí này vô cùng lớn, tạo cơ hội ứng tuyển cho rất nhiều ứng viên yêu thích lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu.

    Để đáp ứng các tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp về mặt chuyên môn, ứng viên cần hiểu rõ các công việc trong vị trí này để ứng tuyển hiệu quả. Theo đó, nhân viên kinh doanh xuất khẩu thường phải có kiến thức, kỹ năng và trực tiếp đảm nhiệm các công việc chi tiết sau đây:

    1. Hiểu rõ và sử dụng thuần thục và khai thác hiệu quả các kênh mua bán hàng hóa quốc tế

    • Các Website thương mại điện tử B2B
    • Khai thác Dữ liệu Hải quan
    • Khai thác dữ liệu vận tải của hãng tàu, công ty forwarder.
    • Tham dự các hội chợ quốc tế
    • Thông tin từ tham tán thương mại các nước

    2. Thuần thục kỹ năng telephone sales bán hàng quốc tế

    • Chuẩn bị thông tin, tình huống và giải pháp xử lý tình huống trước cuộc gọi;
    • Chuẩn bị nội dung, mục đích đạt được của cuộc gọi đầu tiên; và cuộc gọi lặp lại;
    • Thao tác kỹ thuật và kỹ năng bán hàng chuyên biệt;
    • Giỏi tiếng Anh giao tiếp qua điện thoại.

    3. Thuần thục cách tính giá bán hàng theo tập quán quốc tế

    • Cách tính giá theo điều kiện Incoterms 2010. Cách quy đổi giá;
    • Các loại giá và hình thức chốt giá: Giá cố định, giá linh hoạt, giá quy định sau, giá di động, giá thị trường giau ngay, giá thị trường giao sau. Am hiểu một số tập quán quy định giá phổ biến;
    • Các hình thức chiết khấu phổ biến;
    • Tính toán giá và trình/duyệt báo giá ở nội bộ;
    • Đàm phán với khách hàng và nhà cung cấp về giá để đảm bảo target lợi nhuận;
    • Khai thác nội dung một số trang tin tức thị trường quan trọng;

    4. Thường xuyên viết thư hỏi hàng, chào hàng, hoặc giải quyết complaint

    • Thực hiện thành thạo cách viết thư chào hàng – OFFER: nội dung, cấu trúc, hình thức.
    • Cách viết một số loại thư tín khác: Hỏi hàng ENQUIRY, Phúc Đáp Hỏi hàng Reply to Enquiry, Đặt hàng ORDER, Phàn nàn COMPLAINT.
    • Chuẩn bị các file cần thiết đính kèm khi viết mail,
    • Số lượng email, số lần email.
    • Biết cách viết cho nhiều khách cùng lúc.

    5. Trực tiếp đàm phán những nội dung quan trọng trong thỏa thuận mua bán

    • Điều kiện bán hàng;
    • Chất lượng, số lượng hàng, chiết khấu;
    • Kiểu chốt giá;
    • Vấn đề đóng gói, bao bì;
    • Vấn đề giao hàng;
    • Phương thức thanh toán;
    • Vấn đề chứng từ hàng hoá.

    6. Theo đuổi khách hàng thường xuyên

    • Biết viết các email lặp lại, khuyến giục khách mua hàng;
    • Sử dụng hiểu quả các công cụ hỗ trợ giao tiếp quốc tế với ứng dụng: Viber, Whatsapp, Skype, Line, Wechat…
    • Biết làm báo cáo thị trường, cập nhật tình hình thị trường cho khách.

    7. Công tác nước ngoài, viếng thăm khách hàng, trực tiếp thuyết trình sales hàng

    • Xếp lịch hẹn gặp giữa lãnh đạo và các đối tác
    • Book khách sạn, vé máy bay, sắp xếp lịch làm việc.
    • Chuẩn bị nội dung hẹn gặp, nội dung thuyết trình/sales, các mẫu hàng cần chào, quà cáp phù hợp sở thích, văn hóa…
    • Trao đổi nội bộ cho các quyết định bán hàng trước chuyến đi
    • Am hiểu văn hóa và tập quán trao đổi công việc của một số nước.
    • Email cám ơn khách hàng và tổng kết công việc.

    Tiếp khách hàng viếng thăm:

    • Xếp lịch hẹn gặp giữa lãnh đạo và khác, book khách sạn giúp khách,
    • Chuẩn bị với các bộ phận nội bộ; chuẩn bị mẫu hàng, các giải pháp cho tình huống phát sinh.
    • Các công việc khác tương tự

    8. Các công việc liên quan đến hợp đồng

    • Soạn thảo hợp đồng.
    • Kiểm tra hợp đồng.
    • Trình ký và hối thúc bản counter-signed contract.

    9. Công việc đặc thù khác

    • Làm việc với nhân viên theo đơn hàng, với các bộ phận nội bộ và những điều cần lưu ý;
    • Lập file theo dõi công việc;
    • Báo cáo doanh số và Chuẩn bị họp sales định kỳ.

    Trên đây là những chia sẻ của SIMEX về các công việc cụ thể trong nghề Nhân viên sales (mua bán) hàng hóa quốc tế. Bạn đọc có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về ngành nghề cũng như dùng để chuẩn bị CV hoặc phỏng vấn cho công việc này.

    Để hiểu rõ hơn về công việc đặc thù và chi tiết của các vị trí công việc khác như Nhân viên Kinh doanh cước quốc tế, Nhân viên theo dõi và triển khai đơn hàng quốc tế, Nhân viên chứng từ và thủ tục hải quan..., bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết của SIMEX tại đây.

    SIMEX là trung tâm hàng đầu Việt Nam hiện nay trong cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu cho chuyên viên ngành ngoại thương. Mọi chi tiết về khóa học, giảng viên và lịch khai giảng, bạn đọc có thể tham khảo tại www.xuatnhapkhausaigon.vn hoặc Hotline 0327 567 988.

    LÊ SÀI GÒN
    Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế

    "Khi giảng dạy, tôi thường chia sẻ những điều tôi từng làm sai và lỗi lầm trong công việc và sự nghiệp, còn những cái đúng, đã có sách vở."

    Zalo tư vấn chat Simex Gọi tư vấn chat Simex Tư vấn 24/07 Zalo tư vấn chat Simex